moon on september

A blog of somebody @ La moon gallery shop

ซีรีส์ที่ดีและสนุก

with 2 comments

เพิ่งดูเมื่อวานเป็นครั้งแรก ชอบมาก!

……………….

เราประทับใจ ไดอะล้อค เมื่อวานนี้
จำได้ไม่แม่นนัก แต่อยากบันทึกไว้
……………….

เป็นฉากเจรจาในบ้านของนายกญี่ปุ่น โดยทางคู่เจรจาการค้าฝ่ายอเมริกา บุกมาคุยแบบส่วนตัวกับนายกญี่ปุ่น หลังจากถูกปฏิเสธข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศในที่ประชุมทางการ (นายกไม่ได้เข้า เป็นพวกรัฐมนตรีเข้าประชุม)

ตามข้อตกลง ญี่ปุ่นจำเป็นต้องปฏิเสธ เพราะญี่ปุ่นเสียผลประโยชน์ด้านสินค้าเกษตร แม้อเมริกาจะอ้างผลประโยชน์ทางการค้าข้ออื่นๆ
นายกตอบปฏิเสธอย่างตรงไปตรงมา ทางอเมริกาเริ่มตึง ขึ้นเสียงอ้างถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศขึ้นมา

………………..

นายกมือใหม่ :  “คงเพราะเมื่อก่อนผมเคยเป็นครูโรงเรียนประถมน่ะครับ
เวลาที่นักเรียนทะเลาะกัน ผมจะให้พวกเขาต่างฝ่ายต่างพูดสิ่งที่ตัวเองคิด พูดออกมาแบบตรงไปตรงมาและเต็มที่
เพราะเวลาที่เราได้ พูดและฟัง แต่ละฝ่ายกันให้มากขึ้น…”

ผู้ช่วยฝ่ายนายก พูดแทรกมาว่า: “ก็จะทำให้เราเข้าใจกันมากขึ้น สินะครัับ”

นายกมือใหม่ : “เปล่าหรอกครับ………..แรกสุด จะทำให้เราเห็นความแตกต่างกันมากขึ้นต่างหากครับ ”
“เราจะเข้าใจว่า เราต่างกัน เราไม่ได้คิดเหมือนกันหมด
เพราะเมื่อตระหนักว่า ความคิดแตกต่างกัน เราก็จะไม่คิดแทนอีกฝ่ายแบบที่ตัวเองคิด ไม่โกรธอีกฝ่ายที่ไม่ทำอย่างนั้นอย่างนี้ อย่างที่ตัวเองคิด”

“ข้อตกลงการค้าข้อ 13 ในครั้งนี้ ผมในฐานะนายกของประชาชนญี่ปุ่นจำเป็นต้องปฏิเสธจริงๆครับ
เพียงแต่ว่า ผมก็ยังอยากฟังสิ่งที่คุณxx คิดต่างกันเกี่ยวกับเรื่องนี้
ต่อไป ขอให้เรามีโอกาส พูดคุยเรื่องนี้ กันอย่างเต็มที่อีกนะครับ”

……………….

……………….

……………….

นึกถึงบทพูดในซีรีส์ญี่ปุ่น เรื่อง “สูตรรักข้าวห่อไข่” ที่พูดถึง การได้กินรูตรงกลางของโดนัท

ชอบ เคยจดไดอะล้อคนั้นใส่สมุดไว้เลย

เราว่า ละครญี่ปุ่น มักจะให้ความสำคัญกับเรื่องบทพูด
จะไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่ในละครไทย ที่เน้นการแสดงมากกว่า

Written by เดือนฟ้า

พฤษภาคม 7, 2009 ที่ 3:20 pm

เขียนใน ชีวิตทั่วๆไป

2 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. ประทับใจ ในไดอะล้อค หนังญี่ปุ่นเหมือนกัน
    ได้ฟังแล้ว อืม ใช่ ต้องจำไว้ในความประทับใจ เหมือนกันเลย

    เรื่องคิดแทนคนอื่นในแบบของตัวเอง เนี่ยะ ส่วนใหญ่จะเป็นความคิดเชิงลบที่ทำร้ายใจคนคิดก่อนอีกฝ่านเสียมากกว่า

    ขอบคุณนะคะ ในทุกๆเรื่องที่แบ่งปัน

    ไข่

    มิถุนายน 11, 2009 at 5:47 am

  2. ได้ดูตอนจบไหมคะ
    ไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่เนอะ

    ขอบคุณเช่นกันล่ะ

    เดือนฟ้า

    มิถุนายน 11, 2009 at 10:14 am


ใส่ความเห็น

